Ngày 03 tháng 10 năm 2025, Công đoàn và Chi đoàn cơ sở Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ tổ chức thực hiện công trình liên tịch Công đoàn - Đoàn thanh niên "Ký hợp đồng điện tử, Lắp đặt đồng hồ nước thông minh, Cài app chăm sóc khách hàng (CSKH) và Hướng dẫn thanh toán tiền nước online tại khu vực cù lao (Doi) Mỹ Khánh, xã Bình Khánh, TP HCM".
Cù lao (Doi) Mỹ Khánh thuộc xã Bình Khánh, TP. Hồ Chí Minh có diện tích hơn 300 ha được bao quanh bởi các dòng sông và trước đây các hộ dân sử dụng nước từ những phương tiện sà lan cung cấp hoặc đi mua nước từ những điểm đổi lẻ. Năm 2019, Sawaco - Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ đã tiến hành lắp đặt tuyến ống HDPE OD125 cũng như triển khai lắp đặt ĐHN cho các hộ dân trong đó có lắp đặt 01 ĐHT cho 14 hộ dân tại khu vực vùng sâu vùng xa của cù lao Mỹ Khánh qua đó mang nguồn nước sạch đến khu vực này. Hiện nay, với việc ứng dụng chuyển đổi số, khoa học công nghệ cũng như tình hình thực tế qua hơn 06 năm sử dụng chung đồng hồ tổng (25mm) cho 14 hộ dân được đặt cách xa nhà dân vài trăm mét, thậm chí cả cây số dẫn đến khi có khi đường ống bị vỡ, mối nối tuột mà cả người dân lẫn nhân viên cấp nước phải mò mẫm, mất nhiều thời gian mới tìm được điểm hư hỏng.
Trước thực trạng nêu trên, dưới sự chỉ đạo của Cấp uỷ, Ban Giám đốc Xí nghiệp, Công Đoàn và Chi đoàn cơ sở đã tiến hành thực hiện công trình liên tịch "Ký hợp đồng điện tử, Lắp đặt đồng hồ nước thông minh, Cài app chăm sóc khách hàng (CSKH) và Hướng dẫn thanh toán tiền nước online tại khu vực cù lao Mỹ Khánh, xã Bình Khánh, TP HCM" qua đó đã lắp đặt hệ thống đồng hồ nước thông minh sát nhà các hộ dân nên mọi sự cố đều được phát hiện nhanh và xử lý kịp thời. Xí nghiệp thuận lợi hơn trong công tác quản lý khi không cần vượt sông, đi ghe để ghi chỉ số khi tất cả dữ liệu đều được gửi về hệ thống tự động.
Phỏng vấn Ông Nguyễn Văn Nhiểu sinh năm 1965 , người dân gắn bó hơn 40 năm với cù lao Mỹ Khánh, kể: "Ngày trước, cả khu đều phải chở nước từ Nhà Bè về, nhà tôi phải đi lấy nước bằng ghe rất cực, nhiều lần gặp sóng lớn, suýt chìm ghe; sau này chính quyền cũng tài trợ hỗ trợ thêm bồn nước dùng chung nhưng cũng phải đi ghe lấy về xài nên đôi khi cũng bất tiện. Về sau, phía Sawaco - Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ đã gắn 01 đồng hồ tập trung xài cho 14 hộ dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa của cù lao Mỹ Khánh qua đó thì việc sử dụng nước sạch của bà con được cải thiện đáng kể. Nay thì Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ lắp đặt riêng cho mỗi hộ dân 01 đồng hồ nước điều này làm người dân chúng tôi rất vui, rất phấn khởi vì tự mình quản lý đồng hồ nước nhà mình, thanh toán rõ ràng. Ngoài ra, với việc Xí nghiệp đa dạng nhiều hình thức thu tiền nước, bà con có thể ở nhà đóng tiền nước mà không cần phải đi ghe ra đóng tiền nước trực tiếp như trước".
Ông Nguyễn Văn Hùng Cường, Trưởng ấp Bình Mỹ, cho biết khu vực cù lao này hiện có hơn 60 hộ dân. Trước kia, việc chở nước bằng ghe là chuyện thường ngày. Từ khi có nước do SAWACO cung cấp khoảng 6 năm trước, đời sống đã bớt vất vả. Nay được lắp đồng hồ riêng, ai cũng vui mừng. "Đặc biệt, việc thanh toán qua app giúp tiết kiệm thời gian, công sức. Người dân rất phấn khởi vì thấy được sự quan tâm thiết thực"
Theo Ông Trần Văn Túc - Bí thư Chi bô - Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ thông tin Xí nghiệp Cấp nước được Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) giao thực hiện cung cấp nước cho toàn bộ khu vực huyện Cần Giờ (nay thành 04 xã theo chính quyền phân cấp) và việc cung cấp và quản lý hệ thống nước tại Cần Giờ cũ vừa có thuận lợi, vừa gặp nhiều khó khăn đan xen.
Thuận lợi là được chính quyền Thành phố, lãnh đạo Sở ban ngành, lãnh đạo Tổng Công ty, chính quyền địa phương hỗ trợ; người dân thì đồng tình và ủng hộ trong việc cung cấp nước sạch. Bên cạnh đó thì vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình cung cấp nước sạch phải để đến như: Tồn tại nhiều phương thức cấp nước khác nhau như: SAWACO cấp trực tiếp cho khách hàng hoặc cấp gián tiếp thông qua các Công ty, các hộ kinh doanh cá thể dẫn đến sự không đồng bộ về chất lượng nước, quản lý, dịch vụ khách hàng, giá cả và áp lực hệ thống mạng lưới; Địa bàn rộng lớn, nhiều rừng ngập mặn, sông rạch chằng chịt (điển hình như sông Soài Rạp là sông lớn) nên việc đầu tư, phát triển, quản lý và vận hành rất khó khăn; cũng gây trở ngại trong vận hành, bảo trì và duy tu hệ thống; Về các quy hoạch như quy hoạch cấp nước, quy hoạch giao thông đô thị, quy hoạch vùng chưa hoàn chỉnh dẫn đến việc đầu tư các tuyến ống cấp nước lớn gặp nhiều khó khăn; hiện nay thì trên địa bàn có nhiều dự án lớn như khu dân cư lấn biển, cảng trung chuyển Quốc tế dẫn đến nhu cầu dùng nước tăng cao và nhanh trong thời gian ngắn.
Ngoài ra, Ông Túc cũng thông tin thêm về việc ứng dụng chuyển đổi số tại Xí nghiệp đã được Đảng bộ Tổng Công ty quán triệt, chỉ đạo sát sao và Xí nghiệp đã thực hiện quyết liệt dựa trên 03 trụ cột chính là: Quản trị điều hành; Sản xuất vận hành và chuyển đổi số trong dịch vụ khách hàng. Về quản trị điều hành thì Xí nghiệp áp dụng văn phòng điện tử, chử ký số, các phần mềm về quản lý sản xuất kinh doanh; Về sản xuất điều hành thì Xí nghiệp đã xây dựng các phần mềm quản lý, vận hành, điều khiển từ xa và giám sát toàn bộ hệ thống các Trạm bơm cũng như hệ thống mạng lưới cấp nước và cuối cùng là về chuyển đổi số trong dịch vụ khách hàng đã thực hiện hàng loạt như app chăm sóc khách hàng, trung tâm chăm sóc khách hàng, gắn đồng hồ nước thông minh để từ đó có thể cảnh báo bể sau đồng hồ nước khách hàng và ký hợp đồng điện tử với khách hàng.
Tuy có gặp nhiều khó khăn như trên, nhưng với sự nhiệt huyết, quyết tâm cao độ cũng như luôn lấy người dân làm trung tâm phục vụ; Công đoàn, Chi đoàn cơ sở và tập thể CB.CNV Xí Nghiệp đã tổ chức thành công công trình "Ký hợp đồng điện tử, Lắp đặt đồng hồ nước thông minh, Cài app chăm sóc khách hàng (CSKH) và Hướng dẫn thanh toán tiền nước online tại khu vực cù lao Mỹ Khánh, xã Bình Khánh, TP HCM" qua đó đảm bảo nguồn nước sạch đến với từng hộ dân; từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Với phương châm xuyên suốt “Lấy khách hàng làm trung tâm để phục vụ”, tập thể Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ luôn nổ lực mang đến sự tiện ích, tạo thuận lợi và hài lòng tối đa cho khách hàng dù xa xôi và khó khăn nhất.
Một số hình ảnh công trình liên tịch


Quang cảnh hai nơi thực hiện công trình liên tịch






Thi công lắp đặt đồng hồ nước thông minh




Cài app chăm sóc khách hàng (CSKH) và Hướng dẫn thanh toán tiền nước online
Ngày 24/9/2025, Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ tổ chức diễn tập cấp nước an toàn với tình huống giả định rò rỉ Clo tại Trạm bơm tăng áp số 2, Ấp An Đông, xã An Thới Đông, TP.HCM. Đây là tình huống để thực nghiệm quy trình xử lý rò rỉ Clo tại phòng hóa chất nhằm nâng cao khả năng ứng phó, xử lý các tình huống khi có sự cố thật xảy ra, đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, môi trường và duy trì hoạt động cấp nước an toàn.
Sáng ngày 14 tháng 8 năm 2025, tại Hội trường của Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Mỹ (Địa chỉ: số 2 đường Độc Lập, khu phố Tân Ngọc, phường Phú Mỹ, TP.HCM) đã diễn ra buổi trao đổi về phương án cung cấp nước bằng sà lan cho Cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ và xã Thạnh An giữa Xí nghiệp cấp nước Cần Giờ và Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Mỹ
Hòa chung không khí cả nước hân hoan chào đón kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền nam, Thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025)